Miyerkules, Pebrero 15, 2012

Pebrero 9: Feminism-Queer Theory

Sa usaping feminismo, bilang isang babae naniniwala at sumasang-ayon ako na dapat magkapantay ang karapatan namin sa mga lalake. Ang kaya gawin ng mga lalake ay kaya ding gawin ng mga babae. Halimbawa na lamang ay ang simpleng pagsakay ng bus. Kapag sumakay ka sa bus na tipong rush hour, hindi maiiwasan na wala ng bakanteng upuan at tatayo ka na lang sa loob nito. Sa mga ganitong sitwasyon dapat hindi umaasa ang mga babae na papaupuin sila ng mga lalake kung gusto pala nila ng pantay na karapatan. Kung titingnan, pare-pareho lang naman silang sumasakay sa bus at may kani-kanilang pupuntahan kaya bakit kailangan mag-demand ng isang babae na dapat maging gentleman ang mga lalake. Sa aking palagay, hindi nagiging arogante o walang respeto ang mga lalake kung hindi sila gentleman, siguro ibigay na lang natin ang aspeto ng pagiging gentleman kung ang lalake ay nanliligaw o may kasintahan.

Masaya ako na sa panahon ngayon gumagawa na rin ng ingay ang mga babae sa iba’t-ibang larangan tulad ng pulitika, sining, at palakasan. Nagkaroon ang mga babae ng karapatan na bumoto sa eleksyon, maging kandidato bilang pulitiko, karapatang makapag-aral at karapatang maipahayag ang kanilang mga saloobin, karapatang makapagtrabaho at ba pa. Hindi na isyu ngayon na ang mga babae ay dapat maiiwan lang sa bahay at tatayong housewife ng pamilya, may kalayaan na silang makapagtrabaho at tinatanggap na ito sa ating lipunan ngayon.

Sa ilalim ng feminismo ay ang mga isyu tungkol sa LGBT rights. Ayon sa sarili akong pananaw, ina-acknowledge ko ang kanilang karapatan ngunit naniniwala ako na kailangan may limitasyon sila. Hindi ko sila nais i-discriminate pero kung iisipin, sila ay gawa lamang ng realidad ng lipunan. Hindi nila masisisi ang ibang tao na hirap silang intindihin at tanggapin dahil hindi ito ang normal para sa lipunan. Gayunpaman, sa tulong ng advance na teknolohiya ngayon, unti-unting naging bukas ang isipan ng mga tao tungkol sa mga usapin tungkol dito. Madali na nating malalaman ang iba’t ibang boses ng mga tao ukol sa mga tomboy, bading, bisexual at transsexual. Alam kong tao rin sila na dapat nirerespeto at binibigyang pagpapahalaga pero dapat din nilang maging bukas sa iba’t ibang opinyon ng ibang tao dahil iba’t iba ang ating mga pinanggalingan at kultura o tradisyon na nakasanayan. Maaaring sa ibang tao ay tanggap na tanggap nila at sa iba naman ay sinusumpa nila dahil naisip nila na ito’y isang uri violation sa human nature.


Sa pagtatapos, medyo liberal akong tao pero masasabi ko din na konserbatibo ako sa ibang aspeto subalit sa usapin ukol dito, ako’y liberal naman. Tanggap ko ang tinatawag na third sex at naiisip ko rin na importante na palaging subukan na hanapin ang kabutihan sa kapwa. Sa ingles, always try to see the good in everyone. Isa ito sa mga paborito kong motto sa buhay para matulungan ko ang aking sarili na unawain ang mga taong naiiba sa akin. 

*Images from Google

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento