Sabado, Pebrero 18, 2012

Pebrero 16: Post-colonialism

Kalat kalat na pagkakakilanlan +isang arkipelago + isang bansa =Pilipinas



Hindi lamang sa pisikal na anyo ng ating bansa kundi pati na rin sa bawat mamamayan nanatili rito, mayroon talagang mga puwang na kailangang punuin. At sa tingin ko, iisa lang ang dahilan kung bakit hanggang ngayon ay hindi pa rin nating mga Pilipino, mapuno ang mga puwang na ito. Ito ay dahil sa kolonyalismo na naranasan natin sa ilalim ng mga Kastila, Amerikano at Hapon.

Buhat sa iba't ibang mga pangyayari at mga kultural na tradisyon napulot natin sa tatlong lahing nabanggit, nahihirapan tayong mga Pilipino mapukaw kung ano nga ba ang pagkakakilanlan natin bilang mga Pilipino. Nabanggit nga ng aming propesor na bago dumating ang mga dayuhang ito, may sarili na tayong sibilasasyon ngunit wala pa naman tayong sariling kultura di katulad ng mga Indiyano na sinakop ng mga Briton. Naniniwala ako sa sinasaad ng Pantayong Pananaw na dapat matuto tayong tingnan ang ating kasaysayan sa pananaw natin kasi kalimitan ng mga nakasulat at nakarekord ay mula sa perspektibo ng mga kanluranin. Hindi ba't ang tanging nakakaalam ng ating sariling pagkakakilanlan ay ang ating mga sarili?



Sa ngayon, naniniwala ako na nasa proseso pa tayo ng pabuo ng ating sariling pagkakakilanlan. Importanteng matukoy at mabuo natin ito para magkaroon ng kooperasyon at kapayapaan sa bansa. Maaari din itong maging susi ng kaunlaran at kasaganaan. 

Sa aking palagay, napagtanto ko na sa sarili kong kakahayan, sasanayin ko ang sarili ko na maging makabayan kahit sa simpleng pagtangkilik ng produkto at pagsasalita gamit ang wikang Filipino.

*Images from Google

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento