Linggo, Pebrero 12, 2012

Pebrero 2, 2012: Post-modernism

Ang post-modernism ay walang malawak na naratibo at ang mga pang-araw araw na ordinaryong kwento ay maaaring maging kabilang dito. Ipinapakita rin nito na hindi lahat ng nakikita ay kinakailangang totoo o katotohanan. Samakatuwid, iba iba ang nagiging interpretasyon ng mga tao.

Isa pang konsepto na malaki ang impluwensiya ay ang pag-deconstruct. Ayon sa sarili kong pagkakaunawa, ang deconstruct ay ang paghimay-himay ng bawat parte ng isang komposisyon depende sa sariling interpretasyon at pagkakaunawa ng isang tao.

Sa panahon ngayon, maraming bagay ang masasabi kong "post-modern," minsan hindi ko na tuloy makilala kung ang isang bagay ay post-modern dahil natatanggap na ito ng publiko bilang isang kagawian o tradisyon.


Sa tingin ko lahat ng tao ay may kanya- kanyang “post-modern” na katangian sa kanilang personalidad. Masasabi ko na “post-modern” akong mag-isip at makitungo sa ibang tao dahil sinasabi ko ang nasa saloobin ko, mabuti man o masama. Dito sa Pilipinas, kalimitan ng mga tao ay gumagawa ng tsismis o nagpapanggap na lamang at hindi sinasabi ang tunay nilang hinain sa mga bagay-bagay. Minsan naisip ko, tama rin naman na magkibit balikat sa mga pangyayari upang hindi makasakit ngunit ako’y naniniwala na importanteng ilantad ang katotohanan. Kung titingan natin ngayon, ang media ay dapat instrument para ihatid ang katotohanan subalit ngayon nagmistulan itong teleserye na ginagawang katatawanan ang mga pulitiko at ang iba png mga isyu sa bansa. 



*image from Google

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento