Huwebes, Enero 19, 2012

Unang Yapak

Ang CULPOLI ay isa sa mga electives na pinili ko para sa term na ito dahil interesado talaga ako sa pang-araw araw na pulitika na namamayani sa isang tao sa bawat dagasdas niya sa buhay. Naisip ko na importante na mapag-aralan at maunawaaan ang kultura at pulitika ng isang tao dahil maaaring mag-ugat sa bawat indibidwal ang pagbabago na  nais nating makamtan kung pag-uusapan sa konteksto ng ating bansa. Maaaring ang pag-aaral na ito ang maging susi sa kaunlaran ng ating bansa, kagaya nga ng sabi ng aking propesor na si Dr. Contreras, "mas magandang magsimula sa ibaba kaysa sa taas." Kung titingnan, dapat bawat miyembro ng lipunan ay maging maayos para magbunga ng kaayusan sa buong pamamahala sa bayan. 


Napahanga din ako sa elective na ito dahil ang pag-aaralan ay ang kulturang popular na kung iisipin mo, "May pulitika ba sa mga ito?" At mayroon nga, kaya natin ito uunawain para magamit at matuto tayo sa mga bagay na maaaring maaapektuhan nito sa mas malawak na konteksto hindi lamang sa pang-araw araw. 


Ako'y umaasa na magiging masaya at makabuluhan ang klaseng ito hindi lamang dahil gusto at interesado ako pero dahil din marami akong bagong matututunan hindi lamang para sa aking sarili kundi para din sa bansa natin. 


*image from Google

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento