Martes, Enero 24, 2012

Ako at Ikaw

Kilala mo ba ang iyong sarili? Kung gayon, sino ka?

Ang mga katagang iyan ang paulit ulit na tumatakbo sa aking isipan. Sa totoo lang, hindi ko lubos masabi kung talaga ngang kilala ko na ang aking sarili sa punto ngayon ng aking buhay. Alam kong kilala ko na ang aking sarili. Naniniwala akong oo.

Masasabing kilala mo ang iyong sarili kung kaya mong mailarawan kung sino ang "hindi ikaw" o ang iyong "other."

Dahil ako'y naniniwala na kilala ko ang pagkatao ko, ang "other" ko ang mga sumusunod:

  • Hindi madaling magalit o mairita, mahaba ang pasensya~Inaamin ko na ako'y isang tao na mainitin ang ulo at madaling mainip o mapikon
  • Marunong tumanggi at hindi madaling makumbinse~ Nahihirapan kasi akong tumanggi sa ibang tao, pakiramdam ko'y kasalanan ko kung tinanggihan ko sila at madali akong mapapayag sa kahit anong pabor.
  • Madamot~Ako'y mapagbigay :)
  • Medyo tahimik~ Kahit na sa una ay para akong mukhang seryoso at tahimik na tao, sa totoo lang, ako'y isang maingay at madaling pakisamahan na tao. 
  • Medyo rebelde at pasaway~ Masunurin akong anak kahit na minsan ay nagrereklamo ako sa aking mga magulang, sa huli, sinusunod ko pa rin sila.
  • Lalake~Babae ako
  • Matangkad~Medyo kinulang ako sa aspetong ito.
  • Positibo palagi- Ako'y negatibong tao. Lagi kong inaasahan ang negatibong kahihinatnan ng mga pangyayari.
Importanteng makilala ang sarili at makilala ang iba para sa maayos na pagkakaunawaan at relasyon sa isa't isa. Ayon sa pagkakakilala ko sa aking sarili, kapag naka-engkwentro ko ang isang tao na may ibang pagkatao sa akin, kaya ko itong pakibagayan at sa tingin ko maaari ko din siyang maging kaibigan. May ilan akong mga kaibigan na maituturing kong "other" ko, kahit na ganyan ang sitwasyon, nanatili pa ring matatag ang aming pagkakaibigan dahil ika nga sa ingles, we complement each other

*image from Google

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento